Các anh đã về với đêm thơ nguyên tiêu 2017

CÁC ANH ĐÃ VỀ VỚI ĐÊM THƠ NGUYÊN TIÊU KHÁNH HÒA 2017
LÊ KHÁNH MAI

Sân khấu đêm thơ Nguyên tiêu Khánh Hòa năm 2017 đặt tại Quảng Trường bên bờ biển Thành phố Nha Trang, một không gian lý tưởng cho việc tổ chức đêm thơ hoành tráng, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến dự.
Khán giả hướng mắt về phía biển Đông, nơi Trường Sa, Hoàng Sa với bao nhiêu thế hệ người lính kiên cường chống chọi với phong ba bão táp, chiến đấu với kẻ thù, bảo vệ biển đảo, máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Trong ý nghĩa sâu xa đó, văn nghệ sĩ Khánh Hòa mang tâm nguyện cất lên lời thơ, tiếng hát gửi đến những người lính nơi biên thùy và tưởng nhớ các chiến binh, chiến sĩ đã nằm lại trong lòng sâu biển cả.
Ban Tổ chức đã làm việc tích cực, chu đáo, đặc biệt là sự tham gia đắc lực của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp có thương hiệu từ thời tiền đổi mới. Mọi khâu từ dàn dựng chương trình đến trang trí sân khấu, âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ… đều đầy đủ, sẵn sàng. Nhưng có một điều, không chỉ Ban tổ chức mà cả công chúng cũng lo lắng, là ông trời bất chợt đổ mưa to thì khó bề xoay sở.
Sau lời phát biểu khai mạc của họa sĩ Trần Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT tỉnh Khánh Hòa, hồi trống khai hội rung lên giòn giã. Vầng trăng Nguyên tiêu trong veo tỏa sáng giữa nền trời, ai cũng mừng trong dạ. Chương trình đêm thơ gồm: diễn ngâm bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và các tiết mục đọc, ngâm thơ của các nhà thơ: Giang Nam, Lê Khánh Mai, Trần Chấn Uy, Trần Vạn Gĩa, Phạm Dạ Thủy, Phùng Tiết, Khuê Việt Trường, Duy Hoàn… Các ca khúc: “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sĩ Văn Cao, “Mùa xuân nho nhỏ” của nhạc sĩ Trần Hoàn, phổ thơ của nhà thơ Thanh Hải, “Mộ gió” do nhạc sĩ Vũ Thiết phổ thơ của nhà thơ Trịnh Công Lộc và những ca khúc về Khánh Hòa và biển đảo quê hương của nhạc sĩ Hình Phước Long, Hình Phước Liên…
Khi trình diễn đến tiết mục các ca sĩ trình bày bài hát “Mộ gió” và tốp múa minh họa thì không gian trầm lắng hẳn, những đám mây bay ngang qua vầng trăng, rồi những hạt mưa rơi xuống mỗi lúc một dày hơn như những giọt nước mắt. Khán giả vẫn yên lặng, hướng về sân khấu, thưởng thức trọn vẹn “khúc tráng ca biển cả”, cảm nhận những giây phút thiêng liêng được chạm vào hồn thiêng non nước.
Mưa càng nặng hạt. Nhiều người đã chuẩn bị áo mưa, dù che nên vẫn yên vị, một số khác thì chạy sang sảnh Trung tâm Chính trị Văn Hóa phía đối diện chờ xem tiếp chương trình. Lúc này, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vẫn cầm dù che mưa, ngồi yên trên hàng ghế đại biểu. Khoảng 15 phút sau thì mưa tạnh, mọi người lại ùa về trước sân khấu và chương trình được tiếp nối trong gió lạnh như không hề gián đoạn. Các hàng ghế lại kín chỗ, nhiều khán giả đứng quanh sân khấu. Nhiều cặp vợ chồng Tây mặc áo mưa, vẻ nghiêm trang, tĩnh lặng, say sưa xem chương trình từ đầu đến cuối.
Đêm thơ Nguyên tiêu Khánh Hòa Xuân Đinh Dậu 2017 khép lại trong sự thăng hoa những cảm xúc trong lành. Lúc ra về, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ với tôi: “ Bài hát “Mộ gió” làm lay động những tình cảm thiêng liêng”. Tôi hiểu, ông đã nói lên cảm xúc của tất cả những người có mặt trong đêm thơ hôm nay.